12/06/2014

Điều trị vô sinh nam do không có tinh trùng

dieu-tri-vo-sinh-nam-do-khong-co-tinh-trungKhông có tinh trùng hay còn gọi là vô tinh là thuật ngữ chuyên môn để mô tả các trường hợp không tìm thấy tinh trùng trong tinh dịch sau ít nhất 2 lấn xét nghiệm tinh dịch đồ,cách mhau ít nhất 2 tuần. Là 1 trong những nguyên nhân chính gây ra tình trạng vô sinh ở nam giới. Vậy không có tinh trùng có chữa trị được không. Điều trị vô sinh nam do không có tinh trùng thế nào? Cùng tìm hiểu các thông tin  liên quan qua dưới đây:

Phương pháp điều trị vô sinh do không có tinh trùng hiệu quả


Cần phân biệt không có tinh trùng (azoospermia),có xuất tinh và tinh dịch nhưng có tinh trùng, với trường hợp không có tinh dịch (azoospermia),không xuất tinh. Tần suất không tinh trùng chiếm 1% nam giới nói chung và khoảng 10%-15% trường hợp vô sinh nam .Với các tiến bộ về chẩn đoán và điều trị vô sinh nam hiện nay ở Việt Nam, đa số trường hợp vô tinh vẫn có thể có con của chính mình, thậm chí có thể có nhiều con.

Trong sinh lý bình thường, cần ít nhất hàng chục triệu tinh trùng di động trong một lần xuất tinh để nam giới có khả năng có con tự nhiên. Tuy nhiên, với các kĩ thuật hỗ trợ sinh sản hiện nay, nam giới có thể có con của chính mình chỉ với vài tinh trùng tìm thấy trong tinh hoàn. Trong các nhóm nguyên nhân đã nêu ở trên, chỉ có những trường hợp suy tinh hoàn hoàn toàn là không thể có con của chính mình nếu có thể tìm được tinh trùng trong tinh hoàn, cho dù rất ít.

Dieu-tri-vo-sinh-nam-do-khong-co-tinh-trung-o-nam-gioi
điều trị vô sinh do không có tinh trùng hiệu quả  là thực hiện kĩ thuật hỗ trợ sinh sản

Phương pháp điều trị vô sinh do không có tinh trùng hiệu quả nhất hiện nay là thực hiện các kĩ thuật hỗ trợ sinh sản với tinh trùng lấy được từ mào tinh hoặc tinh hoàn. Để điều trị với tinh trùng tìm thấy trong mào tinh hoặc tinh hoàn, cần phải thực hiện kỹ thuật tiêm tinh trùng váo bào tương noãn(ICSI). Người vợ sẽ được kích thích buồng trứng, chọc hút lấy noãn ra bên ngoài cơ thể.

Sau đó, tìm tinh trùng, chọn lọc tinh trùng và tiêm từng tinh trùng vào các noãn có được. Tỉ lệ noãn thụ tinh sau tiêm tinh trùng lấy từ máo tinh hoặc tinh hoàn có thể lên đến 70-80%. Sau đó, phôi hình thành sẽ được nuôi cấy và chọn lọc để chuyển vào buồng tử cung. Hiện tượng thụ thai và phát triển của thai có thể diễn ra bình thường. Tỉ lệ vó thai lâm sang của một lần điều trị(mỗi tháng) vào khoảng 40%. Hầu hết các trường hợp có thể có thai sau vài lần điều trị.

Cần biết rằng ít nhất 10% các trường hợp không tinh trùng tại tinh hoàn là liên quan đến di truyền, trong đó, nguyên nhân chủ yếu là mất đoạn nhỏ trên nhiễm sắc thể Y. Các trường hợp này, nếu có thể tìm được tinh trùng trong tinh hoàn, người chồng vẫn có thể có con của chính mình với kỹ thuật ICSI, tuy nhiên, 100% con trai sẽ mang nhiễm sắc thể Y của bố và bất thường về sinh tinh khi trưởng thành.

Một số rất ít trường hợp có thể điều trị bằng nội tiết nếu không có tinh trùng do thiếu nội tiết tuyến yên(nguyên nhân trước tinh hoàn).

Một vấn đề quan trọng cần lưu ý là cho dù nguyên nhân vô sinh chính trong các trường hợp này là do nam giới, nhưng sự thành công khi điều trị phụ thuộc rất lớn vào khả năng sinh sản hiện tại của người vợ. Nếu người vợ lớn tuổi (trên 35 tuổi) hay có những nguyên nhân vô sinh khác, thì khả năng thành công khi điều trị sẽ giảm đáng kể. Do đó, phải lưu ý đến các yếu tố thuộc về người vợ khi quyết định điều trị. Cần điều trị sớm và thật tích cực khi tuổi người vợ đã trên 35 tuổi hay có những nguyên nhân vô sinh nữ khác làm giảm khả năng có thai khi điều trị.

Các trường hợp có thể điều trị bằng phẫu thuật như thong nối hay mở giãn tĩnh mạch thừng tinh có khà năng thành công không cao, thời gian để hồi phục sinh tinh trùng thường kéo dài (từ 6-12 tháng trở lên) và có thể hồi phục không hoàn toàn. Chứng cứ y học hiện nay cho thấy việc mổ thong nối đường dẫn tinh(ngoại trừ trường hợp thông nối sau thắt ống dẫn tinh) có khả năng thành công thấp, đống thời hiệu quả cải thiện tình trạng sinh tinh trùng của mổ thắt giãn tĩnh mạch thừng tinh trong điều trị vô sinh không có tinh trùng chưa được chứng minh rõ ràng. Do đó, chỉ nên áp dụng điều trị phẫu thuật cho người chồng nếu người vợ trẻ tuổi và không có nguyên nhân vô sinh nữ đi kèm(như lạc nội mạc tử cung, tắc vòi trứng, giảm dự trữ buồng trứng…). Đối với những trường hợp vợ lớn tuổi và có nguyên nhân vô sinh nừ đi kèm, nên thực hiện các kỹ thuật hỗ trợ sinh sản càng sớm càng tốt, nếu bệnh nhân có điều kiện.

Gần đây, một số trung tâm ở Việt Nam đã có thể đông lạnh và lưu trữ tinh trùng lấy tứ mào tinh và tinh hoàn để sử dụng điều trị sau đó. Do đó, ngay khi chẩn đoán là có tinh trùng trong mào tinh và tinh hoàn, các tinh trùng này có thể được sử dụng để làm thụ tinh trong ống nghiệm mà bệnh nhân không phải làm thủ thuật mổ lại để lấy tinh trùng. Tuy nhiên, để làm được điều này, bệnh nhân cần đến khám tại các trung tâm có khả năng trữ lạnh mô tinh hoàn và tinh trùng hút từ mào tinh, đồng thời chất lượng và số lượng tinh trùng lấy được cũng phải đạt một số tiêu chuẩn nhất định.

Hiện nay có rất nhiều địa chỉ khám và điều trị vô sinh hiếm muộn uy tín tốt ở Hà Nội . Trong đó Phòng khám đa khoa Nhân Ái là một trong những địa chỉ có chuyên khoa uy tín cùng với trang thiết bị hiện đại. Phòng khám đã mang lại sự tự tin và nâng cao chất lượng cuộc sống cho nam giới.

Hy vọng với những chia sẻ trên đây thì nam giới có thể biết được điều trị vô sinh nam do không có tinh trùng. Nếu bạn có những câu hỏi liên quan đến vấn đề này, bạn có thể trò chuyện trực tiếp với chuyên gia hay có nhu cầu đến khám và điều trị, có thể đăng ký trước qua mạng, những bệnh nhân đăng ký trước qua mạng khi đến phòng khám sẽ không phải xếp hàng đăng ký, ngoài ra còn được hưởng nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn hoặc bạn có thể gọi cho đường dây nóng : 0432.969.666 - 0166.352.8899 để được các chuyên gia của chúng tôi giải đáp các thắc mắc của bạn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét