12/18/2014

Viêm tinh hoàn là gì?


Viêm tinh hoàn (Orchitis) là tình trạng viêm của một hoặc cả hai tinh hoàn, thường được kết hợp với vi rút gây bệnh quai bị. Có ít nhất một phần ba nam giới bệnh quai bị sau tuổi dậy thì phát triển viêm tinh hoàn. Sưng và đau là những dấu hiệu và triệu chứng phổ biến nhất của viêm tinh hoàn




Nguyên nhân gây viêm tinh hoàn:


Viêm tinh hoàn có thể do rất nhiều yếu tố làm cho tinh hoàn bị viêm, ví dụ như viêm nhiễm, tổn thương do chấn thương từ bên ngoài tác động vào, Những nguyên nhân thường gặp ở viêm tinh hoàn:

1. Viêm tinh hoàn có thể do rất nhiều yếu tố khác nhau gây nên, có thể do vi rut, ký sinh trùng bội nhiễm, đặc biệt là ở những người bị bệnh giang mai hoặc tùng bị tổn thương tinh hoàn có thể làm cho tinh hoàn dễ bị viêm và để lâu sẽ dẫn đến hoại tử tinh hoàn.

2. Do người bệnh từng bị viêm đường tiết niệu, viêm bàng quang, viêm tiền liệt tuyến sau đó làm lây lan sang tinh hoàn khiến tinh hoàn phát viêm, nhìn bằng mắt thường ta cũng thể thấy được tinh hoàn sưng to, xung huyết, căng cứng, thành nhẵn. Người nào nghiêm trọng còn dẫn đến tình trạng tinh hoàn xuât hiện mủ và dễ hoại tử.

3. Viêm tinh hoàn mặc dù thường do vi khuẩn và vi rut tấn công gây viêm nhiễm gây nên nhưng do tinh hoàn được bảo vệ rất kỹ bởi sự tuần hoàn phong phú của máu và dịch lâm ba cho nên vi khuẩn rất khó tấn công, thường thấy viêm tinh hoàn do vi khuẩn gây nên là do mào tinh hoàn bị viêm rồi lây lan sang, các vi khuẩn thường gặp gồm có: liên cầu khuẩn, khuẩn gây loét trực tràng vv.v…

viem-tinh-hoan-la-gi
Viêm tinh hoàn là tình trạng viêm của một hoặc cả hai tinh hoàn


Các biểu hiện của viêm tinh hoàn:


+ Sốt cao, ớn lạnh.

+ Thường có thêm triệu chứng vùng da ở bìu tinh hoàn sưng đỏ, bên trong tích dịch.

+ Trẻ em mắc viêm tinh hoàn do virut có thể thấy tuyến dưới má sưng đỏ và đau.

+ Người bệnh thấy đau tinh hoàn, đau lây sang các vùng như bìu tinh hoàn, háng và bẹn.

+ Người bệnh có tinh hoàn bị sưng to, đau nhức. Nếu có mủ thì khi chạm vào sẽ thấy cảm giác hơi đau.

+ Bạch cầu trong máu tăng cao, tế bào bạch cầu hạt trung tính tăng cao, kiểm tra nước tiểu, có thể thấy huyết niệu và cầu bạch huyết dưới kính soi.

Nếu là bệnh cấp tính còn có thể thấy vi khuẩn gây bệnh, khi cần thiết còn phải xét nghiệm máu bệnh giang mai để loại trừ giang mai

Phương pháp điều trị viêm tinh hoàn


Việc điều trị cho các bệnh nhân này phải khẩn trương kịp thời. Cần cho người bệnh nằm nghỉ ngơi, có gối kê dưới bìu cho êm, có băng treo cố định bìu để tránh di động mạnh. Bác sĩ cần cho xét nghiệm vi khuẩn và làm kháng sinh đồ để điều trị đúng hướng. Các thuốc thường dùng điều trị bệnh này là tetracyclin, doxycyclin, probenecid, kalecin, uống kéo dài trong 3 tuần. Có thể dùng kết hợp với các loại steroid để ngừa chít hẹp ống dẫn tinh và có thể phóng bế novacain 1% vùng thừng tinh để giảm đau.

Để điều trị bệnh hiệu quả, bệnh nhân nên đến khoa tiết niệu của phòng khám nam khoa để được chẩn đoán bệnh chính xác, làm đầy đủ các xét nghiệm cần thiết thì mới mang lại kết quả như ý.

Phòng chống viêm tinh hoàn


Hiện nay rất nhiều người cho rằng phòng ngừa bệnh viêm tinh hoàn bằng cách dùng kháng sinh liều cao để làm giảm tình trạng viêm nhiễm và đặc biệt là đối với bệnh quai bị

Quai bị gây viêm tinh hoàn cấp tính có thể ảnh hưởng đến hoạt động và sự sống còn của tinh trùng, làm hỏng môi trường sống của tinh trùng trong tinh hoàn, nguy cơ dẫn đến vô sinh ở nam giới.

Tiêm vắc xin phòng ngừa quai bị là để phòng chống nguyên nhân gây bệnh viêm tinh hoàn. Globulin Hyperimmune có thể giảm tải sự phát triển của bệnh, những người thường xuyên sử dụng oestrogen và glucocorticoid có thể có tác dụng phòng chống viêm tinh hoàn, nhưng hiện vẫn đang là một vấn đề cần tranh luận.

Hy vọng với những thông tin mà chúng tôi giới thiệu ở trên bạn đọc đã có những thông tin hữu ích và cụ thể nhất về bênh viêm tinh hoàn ở nam giới. Nếu bạn có những câu hỏi liên quan đến vấn đề này, bạn có thể trò chuyện trực tiếp với chuyên gia Phòng khám Nhân Ái. Nếu bạn có nhu cầu đến khám và điều trị, có thể đăng ký trước qua mạng, những bệnh nhân đăng ký trước qua mạng khi đến phòng khám sẽ không phải xếp hàng đăng ký, ngoài ra còn được hưởng nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn hoặc bạn có thể gọi cho đường dây nóng : 0432.969.666 - 0166.352.8899 để được các chuyên gia của chúng tôi giải đáp các thắc mắc của bạn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét