11/06/2014

Khi nào nên cắt bao quy đầu cho trẻ

khi-nao-nen-cat-bao-quy-dau-cho-tre
Hẹp bao quy đầu là tình trạng gây đau đớn thắt chặt và khó khăn trong việc rút lớp da bao phủ đầu của dương vật (bao quy đầu). Vấn đề này xảy ra ở các bé trai và nam giới những người chưa cắt bao quy đầu. Nếu không cẩn thận có thể gây tổn thương mô khi bắt buộc phải rút bao quy đầu




Hiện tượng hẹp bao quy đầu phổ biến ở các bé trai nhỏ vì da bao phủ đầu dương vật và dây chằng vẫn còn chặt. Đây cũng là vấn đề khá bình thường đối với hầu hết trẻ sơ sinh và trẻ mới biết đi. Hiện tượng này thường phải can thiệp phẫu thuật hoặc tự cải thiện khi trẻ lớn dần. Hầu hết các bé trai có thể kéo bao quy đầu lên hoàn toàn trước khi lên ba tuổi.

Khi mới sinh, đa số trẻ bị hẹp bao quy đầu sinh lý do chưa có phân cách giữa bao quy đầu và quy đầu. Theo thời gian, sẽ có sự tách dần giữa quy đầu và bao quy đầu. Khoảng 96% trẻ nam bị hẹp bao quy đầu, nhưng lúc 1 tuổi còn 50%, lúc 4 tuổi còn 10%, và sau 17 tuổi chỉ còn 1% bị hẹp bao quy đầu.

cat-bao-quy-dau-cho-tre

Hiện nay, phần lớn các bac sỹ cho rằng không cần thiết phải phải cắt bao quy đầu nhất loạt cho trẻ ngay từ bé. Ở trẻ nhỏ dưới 4 tuổi hẹp bao quy đầu nếu không có triệu chứng gì khác, nên chờ đợi theo dõi, không nên cố gắng tuột bao quy đầu quá sớm vì dễ dẫn đến dính và sẹo xơ gây ra hẹp bao quy đầu thứ phát. Nhiều trường hợp trẻ còn nhỏ nhưng đã có biểu hiện viêm nhiễm bao quy đầu, nguyên nhân là do lớp dịch giữa phần niêm mạc cùng với lớp tế bào của niêm mạc bao quy đầu tróc ra đọng lại thành một đốm trắng Biến chứng nhiễm trùng bao quy đầu có thể điều trị dễ dàng bằng cách lộn bao quy đầu và bôi thuốc kháng sinh tại chỗ. Riêng biến chứng viêm tắt quy đầu phải điều trị bằng phẫu thuật cắt quy đầu vì phần đỉnh của bao quy đầu trở nên xơ chai, mất độ đàn hồi của da quy đầu. Bao quy đầu tuột lên được sẽ giúp giữ vệ sinh tốt cho bộ phận sinh dục vì những chất bẩn không đọng lại được bên trong.

Tuột bao quy đầu có thể thực hiện ở mọi lứa tuổi nếu da ở phần đỉnh bao quy đầu mềm mại, mỏng. Tuột bao quy đầu có thể thực hiện một phần hoặc hoàn toàn tùy theo tuổi của em bé hoặc theo đánh giá của bác sĩ. Cắt bao quy đầu chỉ nên thực hiện khi không thể tuột được.

Tiểu phẫu cắt bao quy đầu là một thủ thuật đơn giản. Trước khi tiến hành bé phải được dùng thuốc giảm đau.Sau khi phẫu thuật phải thay băng nhiều lần trong ngày cho bé để tránh nhiễm trùng

Cắt bao quy đầu cho trẻ nên hay không nên không phải do cha mẹ quyết định mà người quyết định là bác sĩ. Do đó, các bà mẹ nên cho bé đi khám tại cơ sở y tế.

Nếu bé có hẹp bao quy đầu và có kèm theo các triệu chứng của tiểu khó hay viêm nhiễm bác sĩ sẽ lựa trọn phương pháp điều trị tốt nhất cho bé là dùng thuốc hay phẫu thuật. Trong trường hợp dù còn nhỏ nhưng nếu xuất hiện có xuất hiện các triệu chứng của tiểu khó hay viêm nhiễm như khi tiểu phải rặn và làm phồng bao quy đầu, trẻ quấy khóc và đỏ mặt mỗi khi đi tiểu, da quy đầu tấy đỏ …cha mẹ cần cho trẻ đi khám ngay tại cơ sở y tế chuyên khoa

Nếu bạn có những câu hỏi liên quan đến vấn đề này, bạn có thể trò chuyện trực tiếp với chuyên gia phòng khám đa khoa Nhân Ái. Nếu bạn có nhu cầu đến khám và điều trị, có thể đăng ký trước qua mạng, những bệnh nhân đăng ký trước qua mạng khi đến phòng khám sẽ không phải xếp hàng đăng ký, ngoài ra còn được hưởng nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn hoặc bạn có thể gọi cho đường dây nóng : 0432.969.666 - 0166.352.8899 để được các chuyên gia của chúng tôi giải đáp các thắc mắc của bạn.




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét